9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên bổ sung

Nếu bạn đang bị mất ngủ, thiếu ngủ hay ngủ không sâu giấc thì hãy tham hảo các loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ sau và thêm vào thực đơn của mình ngay nhé. Dưới đây là 9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà Topmeta.vn chia sẻ bạn có thể bổ sung hằng ngày để giúp ngủ ngon hơn.

Chuối – Thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Chuối - 9-loai-thuc-pham-tot-cho-giac-ngu-ma-ban-nen-bo-sung

Chuối là thực phẩm có chứa hàm lượng kali và vitamin B6 dồi dào, đây là những dưỡng chất cần thiết mang đến cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn. Ăn chuối mỗi ngày chẳng những vừa cung cấp năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, mà còn ngăn ngừa được căn bệnh thiếu ngủ thường xảy ra với bạn.

Chuối có chứa hormone điều hòa giấc ngủ và hóa chất não (melatonin và serotonin), sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Cộng thêm có nhiều chất chống oxy hóa và magiê nên đóng góp mạnh mẽ cho việc thúc đẩy giấc ngủ, khiến bạn ngủ nhanh hơn hoặc lâu hơn. Bên cạnh đó, chuối cũng chứa một lượng kali cần thiết cho cơ giúp thư giãn cơ bắp, tạo cảm giác thỏa mái khi ngủ, hạn chế chuột rút làm bạn thức giấc.

Quả kiwi

9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên bổ sung 9 loai thuc pham tot cho giac ngu ma ban nen bo sung 2

Kiwi giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt, tuy có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu dưỡng chất cần thiết như vitamin C, E, serotonin, đây là những chất quan trọng giúp mang lại một giấc ngủ ngon. Hợp chất chống oxy hóa và serotonin có trong kiwi có thể góp phần giúp điều trị rối loạn giấc ngủ. Vì vậy, những người bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc nên ăn kiwi thường xuyên hơn, đặc biệt là ăn kiwi trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn. 

Các loại sữa

9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên bổ sung 9 loai thuc pham tot cho giac ngu ma ban nen bo sung 3

Sữa chứa tryptophan và melatonin có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh hơn. Tryptophan đóng một vai trò quan trọng trong việc sản sinh serotonin, từ đó cải thiện tâm trạng của bạn, giúp bạn thư giãn và cũng hoạt động như một tiền chất cho melatonin. Melatonin giúp điều chỉnh nhịp sinh học của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung melatonin và tryptophan có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm. Các thực phẩm làm từ bơ sữa như sữa chua và sữa tươi chính là những thực phẩm cực tốt, cung cấp lượng canxi thiết yếu. Uống 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon đến sáng mà không bị trằn trọc, khó ngủ.

Ngũ cốc nguyên hạt

9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên bổ sung 9 loai thuc pham tot cho giac ngu ma ban nen bo sung 4

Theo các nhà nghiên cứu ngũ cốc nguyên hạt ít đường có thể giúp con người ngủ ngon hơn. Ngũ cốc được bổ sung thêm sữa chua có thể giúp kích hoạt chất serotonin trong não, vốn có khả năng chi phối tâm trạng và giấc ngủ. Khi mức serotonin trong cơ thể tăng cao, chúng làm cho con người cảm thấy buồn ngủ. Vì vậy, ngoài cơm có thể nấu các món cháo, súp như: cháo kê, cháo yến mạch, cháo hướng dương,… rất giau dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Vì thế, việc bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ vào mỗi đêm.

Trà hoa cúc

9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên bổ sung 9 loai thuc pham tot cho giac ngu ma ban nen bo sung 5

Theo các nhà nghiên cứu, một số đối tượng bị mất ngủ kinh niên sử dụng trà hoa cúc có khả năng cải thiện giấc ngủ tốt hơn so với những người không uống. Vì trong trà hoa cúc có chứa chất chống oxy hóa apigenin liên kết với các thụ thể trong não giúp làm dịu những căng thẳng, dễ dàng đi vào giấc ngủ. Trà hoa cúc được biết đến với tác dụng làm dịu, giảm căng cơ, lo âu và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Dùng một tách trà hoa cúc nóng trước khi ngủ khoảng 30 phút nhất định sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Sen

9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên bổ sung 9 loai thuc pham tot cho giac ngu ma ban nen bo sung 6

Tất cả các bộ phận như củ, hạt, tim… đều có tác dụng giúp chữa mất ngủ rất tốt. Phổ biến nhất là tim sen, phần lõi nằm giữa hạt sen. Việc sử dụng tâm sen sẽ giúp điều trị triệu chứng mất ngủ hiệu quả cho người thường trằn trọc vào ban đêm. Ngoài ra, trong củ sen lại chứa một hàm lượng lớn các chất như vitamin B6 giúp giảm căng thẳng, xua tan cơn đau đầu, chống lại sự hồi hộp vốn làm giấc ngủ trở nên khó khăn hơn đối với bạn.

Cà chua

9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên bổ sung 9 loai thuc pham tot cho giac ngu ma ban nen bo sung 7

Cà chua là thực phẩm có nguồn vitamin C  và lycopene dồi dào có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ. Nếu bạn bị mất ngủ hàng đêm, giấc ngủ chập chờn thì hãy uống nước ép cà chua pha chút mật ong trước khi ngủ khoảng 30 phút. Thực phẩm này sẽ giúp cơ thể dễ chịu hơn, điều hòa thần kinh, giúp bạn ngủ ngon đến sáng.

Quả óc chó và hạnh nhân:

9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên bổ sung 9 loai thuc pham tot cho giac ngu ma ban nen bo sung 8

Thành phần axit béo của hạt óc chó cũng có thể góp phần giúp bạn ngủ ngon hơn. Hạt óc chó chứa axit alpha-linolenic (ALA), một axit béo omega-3 được chuyển đổi thành DHA trong cơ thể. DHA có thể làm tăng sản xuất serotonin. Nếu bạn nất ngủ hoặc khó ngủ, việc ăn một vài hạt óc chó trước khi ngủ có thể hữu ích. Khoảng một nắm hạt óc chó là vừa đủ.

Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng là thực phẩm giàu magie. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích người mất ngủ nên ăn loại quả này. Không chỉ có tác dụng thư giãn giúp ngủ ngon hơn, mà hạnh nhân còn làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, giảm căng thẳng và tăng sự chắc khỏe của xương.

Thịt đỏ

9 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên bổ sung 9 loai thuc pham tot cho giac ngu ma ban nen bo sung ̣9

Chẳng hạn như thịt nạc lợn, thịt bò, thịt dê hay thịt cừu. Chúng giàu chất sắt giúp tái tạo các tế bào hồng cầu, làm tăng lượng máu lưu thông lên não bộ, mang lại cho bạn giấc ngủ ngon hơn. Thực tế nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, thiếu hụt chất sắt cũng có thể gây mất ngủ. Tăng cường thịt đỏ trong các bữa ăn hàng ngày có thể giúp nhanh chóng bổ sung lượng chất sắt bị thiếu hụt.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết được ăn gì để dễ ngủ. Nếu bạn đang bị mất ngủ hoặc có chất lượng giấc ngủ kém, hãy bổ sung ngay 9 loại thực phẩm giúp ngủ ngon trên để nhanh chóng cải thiện tình trạng này nhé!

5/5 - (2 bình chọn)

Topmeta.vn
Logo