KOL là gì? Cách trở thành KOL chuyên nghiệp

KOL là gì? Chắc hẳn dã ít nhất một lần bạn từng thắc mắc về cụm từ này. Trong thời đại 4.0 hiện nay, công nghệ đã có rất nhiều đổi mới. Và đi kèm với những đổi mới đó là những ngành nghề mới, cách gọi mới. Trong bài viết hôm nay, Topmeta.vn sẽ cùng bạn giải đáp câu hỏi KOL là gì? Làm thế nào để có thể trở thành một KOL chuyên nghiệp nhé!

KOL là gì?

KOL là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader, những người làm KOL là những người có kiến thức chuyên môn tốt về một hoặc nhiều lĩnh vực nào đó. Tất nhiên, họ có sức ảnh hưởng rất lớn trên mạng xã hội, thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng và fan hâm mộ. Đây là khái niệm cơ bản nhất cho câu hỏi KOL là gì.

kol là gì

KOL là gì, họ có phải là người nổi tiếng không? Đúng vậy, KOL là người nổi tiếng, họ có thể là ca sĩ, diễn viên, người mẫu, streamer, Youtuber, Tiktoker, cầu thủ bóng đá… Bất kì ai cũng có thể trở thành một KOL – nhưng với một điều kiện, đó là họ phải nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Tất cả các KOL đều giỏi ít nhất một lĩnh vực chuyên môn, đồng thời họ biết cách để thu hút mọi sự chú ý của những người xung quanh.

Có rất nhiều cách để trở nên nổi tiếng và có uy tín, đó là bạn phải sáng tạo những thứ mới mẻ, hài hước, độc lạ. Hoặc bạn có thể chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân từ chuyên môn của mình để người theo dõi nắm bắt được thông tin hữu ích. Có như thế, bạn mới có một lượng “fan” đông đảo, lớn mạnh để đủ yếu tố trở thành KOL.

KOL là gì? Cách trở thành KOL chuyên nghiệp kol la gi 2

KOL là gì? Tại sao KOL luôn nằm trong top chiến lược Marketing của nhãn hàng và thương hiệu đình đám ư? Vì họ có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng và mạng xã hội. KOL sẽ giúp nhãn hàng tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng tiềm năng. Cách quảng cáo này có tỷ lệ mua hàng cao hơn so với những kiểu quảng cáo truyền thống, đại trà.

Đánh vào tâm lý tin tưởng, mình lấy ví dụ thế này cho mọi người dễ hiểu nhé. Bạn đang phân vân không biết nên mua Serum dưỡng da của hãng A hay B. Trong khi đó, bạn lại chẳng hề quen ai đã từng sử dụng lọ Serum đó cả. Nhưng thật tình cờ, “idol” mà bạn luôn theo dõi lại review và khuyến khích bạn nên mua Serum A hơn là Serum B, vậy thì chắc chắn bạn sẽ quyết định quất ngay em Serum A rồi.

Từ ví dụ trên, ta có thể suy ra rằng khi thường xuyên theo dõi một ai đó, bạn cảm thấy tin tưởng, quý mến họ. Thì một khi ta cần mua sản phẩm hay cần tìm hiểu về vấn đề nào đó, tất nhiên bạn sẽ mua sản phẩm người đó giới thiệu. Tâm lý của con người là như vậy, đó cũng là lí do vì sao các nhãn hàng luôn chọn các KOL nổi tiếng, có tiếng nói để marketing sản phẩm => Nâng cao doanh số doanh nghiệp, công ty… Nói tới đây, chắc hẳn bạn cũng đã hình dung ra một phần nào đó về câu trả lời cho KOL là gì rồi đúng không.

KOL có bao nhiêu nhóm?

Sau khi đã tìm hiểu xong khái niệm KOL là gì, bây giờ chúng ta sẽ cùng giải đáp tiếp một câu hỏi cũng hot không kém. Bạn có biết KOL có bao nhiêu nhóm hay không? Thực tế hiện nay, KOLs chia làm 3 nhóm cơ bản:

1. Celebrity(Celeb): Đây là nhóm người của công chúng, ví dụ như nghệ sĩ trong Showbiz, doanh nhân thành đạt chẳng hạn.

2. Influencer: Là nhóm người có khả năng gây ảnh hưởng trên mạng xã hội, ví dụ như: Youtuber, Vlogger, Tiktoker…

3. Mass Seeder: Những người gây ảnh hưởng nhưng phạm vi hẹp hơn Influencer.

KOL là gì? Cách trở thành KOL chuyên nghiệp kol la gi 3

Làm thế nào để trở thành KOL?

Vừa rồi, Topmeta.vn đã cùng bạn tìm hiểu xong những thắc mắc cơ bản về KOL, ví dụ như KOL là gì, KOL có mất nhóm. Vậy tiếp theo, câu hỏi đặt ra cho chúng ta là làm thế nào để trở thành một KOL đúng nghĩa và chuyên nghiệp?

Mình chắc chắn rằng, không ít bạn ở đây đã từng ít nhất một lần có suy nghĩ muốn trở thành KOL hoặc băn khoăn không biết làm thế nào để làm KOL. Khi đã biết KOL là gì rồi thì hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm mà Topmeta.vn tổng hợp được phía dưới đây nhé. Có thể nó sẽ giúp ích được bạn để đạt được ước mơ làm KOL đấy.

KOL là gì? Cách trở thành KOL chuyên nghiệp kol la gi 4

Giỏi một lĩnh vực chuyên môn

Đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất, đó là bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Bạn không thể nào là một người ảnh hưởng đến cộng đồng mà chẳng có chút chuyên môn nào trong người. Mọi người tìm đến bạn là vì họ muốn lĩnh hội, tham khảo những kinh nghiệm, kiến thức. Thế nên, chúng ta không thể mang “một cái đầu rỗng” để làm KOL được. Ví dụ, bạn giỏi về lĩnh vực Skincare – Review mỹ phẩm => Mọi người follow bạn để tìm hiểu kiến thức chăm da, cách sử dụng các món đồ mỹ phẩm như serum, BHA, kem chống nắng…

Có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng xã hội

Nền tảng xã hội mà mình nhắc tới ở đây chính là Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram, Twitter… bạn tham gia mạng xã hội, chia sẻ những kiến thức chuyên môn mà bạn có. Dần dần, bạn sẽ tích lũy được một lượng follower lớn từ các cộng đồng. Nếu bạn chỉ có lác đác một vài follower thì liệu những thông tin bạn chia sẻ có được đông đảo mọi người biết đến hay không?

KOL là gì? Cách trở thành KOL chuyên nghiệp kol la gi 5

Có tính sáng tạo

Bạn luôn luôn phải đổi mới, sáng tạo trong việc chia sẻ nội dung và cập nhật kiến thức. Đừng bao giờ gò bó mình trong một giới hạn nhất định. Hãy cứ thử phá vỡ vòng an toàn, biết đâu bạn lại có thể trở thành một KOL trong lĩnh vực khác nữa.

Luôn tương tác với mọi người

Hãy thường xuyên tương tác với những người theo dõi bạn trên mạng xã hội. Như vậy, độ phủ sóng của bạn sẽ tốt hơn, lớn mạnh hơn và tiếp cận được nhiều người hơn. Thử hỏi liệu có ai muốn làm fan của một KOL “chảnh” không bao giờ nói chuyện hay trả lời fan hay không (đương nhiên là nằm trong giới hạn cho phép). Từ những điều đó, bạn sẽ có thêm nhiều lượt Follow hơn đấy.

KOL là gì? Cách trở thành KOL chuyên nghiệp kol la gi 6

Làm việc với sự uy tín – chất lượng

Nếu bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho một doanh nghiệp, nhãn hàng nào đó thì bạn nên tìm hiểu thật kĩ doanh nghiệp, sản phẩm đó. Bởi, nếu bạn là một KOL có lượng theo dõi lớn, khi bạn giới thiệu sản phẩm, mọi người sẽ tin tưởng và trải nghiệm. Trong trường hợp bạn không tìm hiểu kĩ, nếu đó là sản phẩm kém chất lượng thì mọi chuyện sẽ xảy ra theo hướng nào? Một KOL sẽ không thể tồn tại lâu dài nếu đánh mất niềm tin của cộng đồng và những người theo dõi. Bởi một sự bất tín thì vạn sự bất tin.

KOL là gì? Cách trở thành KOL chuyên nghiệp kol la gi 7

Vậy là Topmeta.vn đã vừa giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về khái niệm KOL là gì, làm sao để trở thành một KOL nổi tiếng. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay mong muốn có được sự nổi tiếng của một KOL nhưng lại không chịu học hỏi, tìm tòi và nâng cao trình độ bản thân. Thế nên, họ đã bất chấp mọi tai tiếng để nhận lại sự chú ý của mọi người. Thế nhưng, nếu không có kiến thức thì dù bạn có nổi đến đâu cũng sẽ chỉ được “3, 7, 21” ngày rồi lại chìm nghỉm mà thôi.

5/5 - (1 bình chọn)

Tags:

Topmeta.vn
Logo