Review KOL là gì? Họ là những người có tác động như thế nào?

Review KOL là gì? Họ là những người có tác động như thế nào là chủ đề trong bài viết hôm nay của Topmeta.vn. Cùng đón xem ngay nhé. Thuật ngữ KOL không còn quá xa lạ đối với giới trẻ hiện nay trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, một số bạn có thật sự hiểu rõ KOL là gì? Và làm thế nào để trở thành KOL chuyên nghiệp với độ phủ sóng dày đặc? Trong bài viết này, chúng mình sẽ cùng tìm hiểu về công việc của một KOL giúp bạn có thêm thông tin và định hướng cho tương lai nhé!

kol-la-gi

Khái quát về KOL là gì?

KOL là gì?

Nghe qua KOL đã đâu nhưng bạn đã biết KOL là viết tắt của từ gì hay KOL là nghề gì chưa? KOL được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh “Key opinion leader”, có nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay người có sức ảnh hưởng. KOL là người có kiến thức trong một lĩnh vực chuyên môn và có sức ảnh hưởng trong chính lĩnh vực, ngành nghề của mình.

Ví dụ như trong lĩnh vực sức khỏe thì KOL là bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng; trong lĩnh vực ẩm thực sẽ là đầu bếp và chuyên gia dinh dưỡng… KOL là những người được tín nhiệm bởi các nhóm lợi ích liên quan và có tác động không nhỏ đến hành vi của người tiêu dùng. KOL có mối liên hệ trực tiếp với khách hàng của mình để chia sẻ và giới thiệu sản phẩm.

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng khi công nghệ Internet phát triển thì KOL lại trở thành thuật ngữ phủ sóng rộng khắp trên mạng xã hội. Ngày nay, KOL còn được biết đến là ca sĩ, người mẫu, beauty blogger, Youtuber… và đặc biệt là các Tiktoker. Họ đều là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và dùng sức nóng của mình để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

KOL Tiktok là gì?

Tiktok dường như trở thành một ứng dụng mạng xã hội không thể thiếu đối với giới trẻ hiện nay. Đây cũng là nền tảng giúp cho nhiều người bắt đầu với công cuộc trở thành người nổi tiếng từ việc bắt trend hay sáng tạo nội dung. KOL Tiktok là những người có tầm ảnh hưởng, được đông đảo mọi người biết đến trên Tiktok. Họ có thể là ca sĩ, diễn viên hay bất kì một người bình thường nào cũng có thể trở thành hot Tiktoker kiêm KOL trên Tiktok.

Vì Tiktok trở nên thịnh hành thế nên đây được xem là một thị trường tiềm năng đối với KOL, giúp họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dễ dàng hơn. Các KOL trên Tiktok luôn có sự sáng tạo và đổi mới nội cũng như đầu tư về hình ảnh khiến cho video của mình luôn thu hút được khán giả. Chính vì thế mà ngày nay việc trở thành KOL trên Tiktok đã trở thành một xu hướng cũng như mục tiêu mà nhiều người hướng đến.

Các nhóm KOL

KOL là thuật ngữ được dùng để gọi tất cả những người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó, những ý kiến mà họ đưa ra nhận được đông đảo sự quan tâm cũng như tác động không nhỏ đến công chúng. KOL được chia làm 3 nhóm chính: Celebrity, Influencer, Mass Seeder. Trong đó:

  • Celebrity: Dùng để chỉ những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên hạng A hay cầu thủ bóng đá… Họ thường là những người hoạt động trong ngành giải trí và sở hữu một lượng fan đông đảo có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Ngoài ra, các Celeb còn là đại sứ thương hiệu hay gương mặt đại diện cho một nhãn hàng hay thương hiệu có tầm nào đó.
  • Influencer: Dùng để gọi chung cho những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ có thể là người hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ doanh nhân, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng đến bất kì người dùng online nào cũng có thể trở thành Influencer.
  • Mass Seeder: Dùng để chỉ những người có sức ảnh hưởng đến nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Họ thường là những người chia sẻ nội dung từ các Celebs/ Influencers để quảng cáo thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ mà mình có. Điểm giống nhau giữa Mass Seeder với Celebs và Influencers đó chính là cùng hoạt động với mục đích quảng bá một sản phẩm, thương hiệu cho nhãn hàng.

Đặc điểm cần có ở KOL là gì?

Ngày này, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã kéo theo sự ra đời của vô số KOL trong nhiều lĩnh vực. Thế nên, nhiều người ắt sẽ nghĩ rằng đây là một việc dễ dàng. Tuy nhiên, thực chất để trở thành một người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên một nền tảng nào đó không phải là điều dễ dàng. Để trở thành một KOL thì ngoài sự kiên trì bền bỉ ra, bạn cần phải trang bị cho mình những thứ sau:

Hiểu được thế mạnh của bản thân

Không chỉ đối với việc trở thành KOL mà bất kể việc gì trước khi làm bạn cũng cần phải xác nhận đó có phải là ưu điểm, thế mạnh của mình không. Đối với KOL, bạn cần hiểu được thế mạnh của mình là gì, trong lĩnh vực nào để có được kế hoạch và hướng đi thật chuẩn xác. Bạn yêu thích lĩnh vực nào đó hay cảm thấy đó là điểm mạnh của bản thân thì cần trau dồi và nắm chắc kiến thức chuyên môn.

Ví dụ bạn hiểu biết nhiều về mỹ phẩm hãy hướng dẫn mọi người cách chăm sóc da hay make-up; nếu am hiểu về ẩm thực thì làm food review; mê du lịch thì chia sẻ với mọi người về những trải nghiệm cũng như bí kíp du lịch… Hãy cố gắng làm theo những điều mình thích và tự tin đó là thế mạnh thì cơ hội nổi tiếng sẽ đến với bạn vào một ngày không xa.

Xác định đối tượng khách hàng

Sau khi đã xác định được thế mạnh của bản thân, bạn cần nghiên cứu phân khúc tập đối tượng mà mình hướng tới. Họ là ai? Ở độ tuổi như thế nào? Làm công việc gì và mức thu nhập ra sao? Để có thể điều chỉnh nội dung cũng như lựa chọn sản phẩm có giá thành thế nào cho phù hợp.

Đầu tư một cách nghiêm túc

Đừng nghĩ chỉ cần một vài chiếc clip đơn giản thì sẽ giúp bạn có cơ hội “đổi đời” trên mạng xã hội. Để trở thành một KOL bạn cần phải có sự đầu tư thật nghiêm túc như về trang thiết bị. Đồng thời, bạn cũng phải quan tâm đến việc đầu từ vào thiết kế giao diện người dùng cũng như mua miền cho blog của mình để quảng bá thương hiệu cá nhân, nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khách hàng và nhà đầu tư.

Sáng tạo nội dung cùng hình ảnh chỉn chu

Đã xác định sẽ trở thành người của công chúng và đặc biệt còn có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thì bạn cần phải đảm bảo nội dung mình truyền tải vừa chính xác lại còn thu hút. Có thể thấy, đâu ai thích việc cứ xem đi xem lại những video với nội dung không có gì mới mẻ mà lại còn sao chép từ người khác. Bạn cần sáng tạo content sao cho thật “bánh cuốn” và làm bật lên được đặc điểm riêng của bản thân để tạo nên thương hiệu riêng cho chính mình.

Bên cạnh nội dung thì hình ảnh cũng vô cùng quan trọng đối với một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Đối với tâm lý chung của mọi người thì ai mà chẳng thích cái đẹp, thế nên khi xuất hiện trước khung hình bạn cũng cần phải có sự chỉn chu nhất định để lấy được thiện cảm trong mắt mọi người.

Sở hữu chuyên môn chắc chắn

Vì KOL là công việc có tác động đến hành vi của người dùng, thế nên kiến thức mà các KOL sở hữu cũng đòi hỏi phải chính xác và chuyện sâu thì mới có được sự tin tưởng của mọi người. Ví dụ như bạn chọn cách review mỹ phẩm nhưng lại không nắm được bảng thành phần hay chưa từng dành thời gian để trải nghiệm sản phẩm đó và cứ nói một cách vô tội vạ. Thế thì, lượng người theo dõi của bạn không sớm thì muộn cũng “không cánh mà bay”.

Mở rộng mối quan hệ

Mở rộng mạng lưới cũng là điều cần thiết đối với một KOL. Bạn nên thiết lập cho mình một mối quan hệ rộng rãi nhưng điều này đòi hỏi bạn phải là người xã giao tốt và cách ăn nói khéo kéo. Việc xây dựng mối quan hệ rộng rãi sẽ mang đến nhiều cơ hội cho một KOL như hợp tác với nhiều nhãn hàng hay công ty acengy.

KOL là gì và có tác động thế nào?

Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

KOL là những người có sức ảnh hưởng rộng rãi thế nên việc họ giới thiệu một sản phẩm hay dịch vụ nào đó chắc chắn sẽ thu hút nhiều sự chú ý của công chúng. “Lợi dụng” sức nóng của KOL mà các doanh nghiệp hay nhãn hàng đã “gửi gắm” sản phẩm, dịch vụ của mình để làm tăng độ nhận diện cũng như chiếm được lòng tin của khách hàng.

Tiếp cận sâu vào đối tượng khách hàng

KOL là người có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó, thế nên sản phẩm được họ chia sẻ và giới thiệu sẽ nhận được sự quan tâm cũng như tin tưởng của người tiêu dùng. Từ đó mà các sản phẩm có thể dễ dàng tiếp cận được khách hàng.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Với tâm lý của người tiêu dùng, trước khi mua một sản phẩm bất kì nào đó họ đều dành thời gian để nghiên cứu và đắn đo suy nghĩ. Tuy nhiên, trước một sản phẩm được nhiều người có kinh nghiệm chia sẻ thì thái độ của người dùng sẽ khác hẳn. Họ sẽ có thêm lòng tin vào sản phẩm và từ đó hành vi mua hàng cũng trở nên nhanh hơn.

Cải thiện thứ hạng từ khóa đối với SEO

Khi các KOL giới thiệu sản phẩm kèm theo phần link dẫn về website sẽ nhận được sự đánh giá cao từ Google. Việc này đã góp phần giúp cho các bài viết trên web tăng traffic. Đồng thời, phía content SEO cũng có thể dựa theo các sản phẩm đang trend được KOL giới thiệu mà lên những bài viết phù hợp để bắt kịp xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng.

KOL là gì trong Marketing?

Tận dụng sức ảnh hưởng của các KOL trên khắp các nền tảng mạng xã hội mà các doanh nghiệp đã mời các KOL để giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho mình. Đây được gọi là KOL Marketing – một phương thức tiếp thị thông qua các KOL. Việc này sẽ giúp cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng một cách nhanh chóng, tăng độ nhận diện và tạo được lòng tin cũng như thúc đẩy quá trình tiêu thụ hiệu quả hơn.

Nếu như trước kia KOL Marketing được áp dụng trên truyền hình hay các quảng cáo, thì giờ đây sự phát triển không ngừng của mạng xã hội đã xuất hiện KOL Marketing online. Các kiến thức về sản phẩm sẽ được chia sẻ trên Facebook, Youtube, Instagram hay Tiktok…

Thông thường các doanh nghiệp sẽ lựa chọn KOL để book với những tiêu chí sau:

  • Reach (Độ phủ): Là số lượng người theo dõi và mức độ nhận diện của công chúng đối với một KOL.
  • Relevance (Sự liên quan): Thường liên quan đến giới tính, độ tuổi, lĩnh vực hoạt động, phong cách sống, gu thời trang, cách hành văn, thương hiệu cá nhân của KOL…
  • Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng): Thông qua mức độ tương tác của người tiêu dùng đối với nội dung mà người có sức ảnh hưởng đưa ra.
  • Sentiment (Chỉ số cảm xúc): Chỉ số cảm xúc có ảnh hưởng lớn đối với việc doanh nghiệp lựa chọn một KOL. Theo đó, gương mặt đại diện mang lại hiệu ức tích cực hay tiêu cực cho đối tượng mục tiêu để sẽ quyết định đến thành bại của việc quảng bá sản phẩm.

Lời kết

Ngày nay, KOL còn được xem như một công việc dành cho các bạn trẻ yêu thích sự nổi tiếng. Không chỉ phủ sóng trên mạng xã hội, việc chia sẻ và giới thiệu sản phẩm của KOL còn giúp họ có thêm nguồn thu nhập. Thế nên, có lẽ đó là lý do mà nhiều người mong muốn trở thành KOL.

Mong rằng bài viết xu hướng tìm kiếm này sẽ giúp bạn nắm rõ được KOL là gì? cũng như nhiều thông tin mà bạn còn tò mò và thắc mắc.