Top 10 kỹ năng làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập, làm việc của cả học sinh, sinh viên lẫn người đã đi làm. Hầu hết tất cả các ngành nghề hiện nay đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng này nhằm phục vụ công việc chung được hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kết hợp làm việc với tập thể tốt. Và không phải đội nhóm nào được xây dựng cũng hoạt động hiệu quả. Bài viết dưới đây của Topmeta.vn sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng và cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm (hay teamwork skills) là khả năng hợp tác, làm việc chung với một nhóm người có thể là bạn bè, đồng nghiệp,… nhằm mục tiêu đạt được kết quả tốt nhất cho công việc chung.

Cụ thể kỹ năng làm việc nhóm sẽ bao gồm việc các thành viên đóng góp ý kiến, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi thực hiện công việc. Hiện nay, kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà các công ty quan tâm khi tuyển dụng nhân viên.

Những lợi ích và tầm quan trọng của việc làm việc nhóm

Cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên

Khi làm việc nhóm, các thành viên trong đội phải giao tiếp với nhau nhiều hơn, mọi người sẽ cùng đưa ra những ý tưởng mới lạ, ý kiến hay phục vụ cho công việc chung. Đây cũng là lúc các thành viên có cơ hội được giao tiếp với nhiều người, được trình bày ý kiến trước đám đông giúp cải thiện và rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

Tham gia làm việc nhóm thường xuyên còn giúp bạn hình thành được kỹ năng phản biện khi các đồng nghiệp đưa ra ý kiến. Đây cũng là cách giúp bạn rèn luyện được nghiệp vụ và nâng cao kỹ năng giao tiếp mỗi ngày.

Ngoài ra, làm việc nhóm cũng là cơ hội để những người cùng làm việc chung tìm hiểu, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện công việc.

Giải quyết vấn đề và tăng năng suất công việc

Làm việc cùng nhau có thể giúp một nhóm giải quyết các vấn đề nhanh hơn. Đó là bởi, sự hợp lực của nhiều bộ óc sẽ giúp đưa ra được nhiều giải pháp tối ưu hơn, khi sức ép về thời gian ngày càng lớn.

Trong quá trình làm việc nhóm sẽ giúp bạn tăng nguồn cảm hứng và các ý tưởng sáng tạo được tạo ra từ kết quả của việc thảo luận nhóm. Nhiều ý kiến góp lại sẽ giúp các thành viên trong nhóm cùng nhau góp ý, cùng nhau chỉnh sửa và cuối cùng sẽ giải quyết được vấn đề, tăng được hiệu quả làm việc hơn.

Hơn nữa, việc đặt mỗi cá nhân vào đúng nhiệm vụ dựa theo năng lực, sở trường của họ sẽ là đòn bẩy có tính tiên quyết với kết quả của cả nhóm. Một công việc được cắt xẻ thành nhiều phần và phân chia cho từng người dựa trên thế mạnh riêng của họ, từ đó công việc sẽ trở nên trôi chảy hơn.

Top 10 kỹ năng làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả mot so ky nang lam viec nhom hieu qua khong phai ai cung biet edited
Kỹ năng làm việc nhóm mang lại lợi ích cho cả cá nhân và doanh nghiệp

Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn

Khi làm việc trong một team, hầu như chúng ta sẽ đều phải trải qua một vài cuộc thảo luận, hội họp nhất định để đưa ra ý kiến, bày tỏ quan điểm với những tình huống khác nhau được đưa ra. Đây là một cơ hội để thúc đẩy sự sáng tạo của mọi người. Những phương án cũ, quen thuộc, có phần kém hiệu quả sẽ dần được khai phá bởi những ý tưởng mới tích cực hơn. Sự tranh luận không ngừng thôi thúc mọi người luôn phải tìm ra điều mới mẻ để giải quyết công việc hiệu quả.

Rèn tính kỷ luật

Khi làm việc trong một tập thể, một nhóm bạn sẽ không thể làm theo ý mình mà phải tuân theo quy định chung của nhóm. Đây cũng chính là một trong những lợi ích tuyệt vời của làm việc nhóm. Làm việc nhóm bạn sẽ phải hoạt động một cách có tổ chức, có kỷ luật và điều duy nhất bạn phải làm đó là tuân theo. Bạn sẽ phải chấp nhận sự khác biệt và tôn trọng các thành viên. Một nhóm hoạt động có tính kỷ luật thì công việc sẽ hoàn thành một cách hiệu quả hơn.

Một số kỹ năng cần có khi làm việc nhóm

Top 10 kỹ năng làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả mot so ky nang lam viec nhom hieu qua khong phai ai cung biet11
Top 10 kỹ năng làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Các thành viên trong nhóm phải biết lắng nghe ý kiến của nhau. Kỹ năng này phản ánh sự tôn trọng (hay xây dựng) ý kiến giữa các thành viên. Thực hiện kỹ năng lắng nghe trong nhóm làm việc gắn liền với sự quan tâm tới vấn đề nhóm cần giải quyết. Lắng nghe không chỉ tiếp nhận ý kiến mà còn thanh lọc, phân tích và lựa chọn ý kiến. Cần thể hiện thái độ khi lắng nghe bằng cử chỉ, ánh mắt và tư thế. Khi người trình bày ý kiến cảm nhận được cử tọa đang chú ý sẽ cảm thấy tự tin và phấn khích hơn; Cần thể hiện thái độ lắng nghe với sự quan tâm thực sự.

Kỹ năng chất vấn

Top 10 kỹ năng làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả mot so ky nang lam viec nhom hieu qua khong phai ai cung biet07

Qua cách thức mỗi người đặt câu hỏi, chúng ta có thể nhận biết mức độ tác động lẫn nhau, khả năng thảo luận, đưa ra vấn đề cho các thành viên khác của họ. Nguyên tắc chất vấn phải trên tinh thần tôn trọng đối tác, giàu thiện chí; không chất vấn quá dài; không chất vấn bằng thái độ gay gắt; mội dung chất vấn cần rõ ràng, không mơ hồ.

Kỹ năng thuyết phục

Các thành viên phải trao đổi, suy xét những ý tưởng đã đưa ra. Đồng thời họ cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình. Khả năng thuyết phục rất quan trọng trong trường hợp có những ý kiến khác nhau khi giải quyết vấn đề của nhóm. Sức thuyết phục không chỉ ở ngôn ngữ, cử chỉ, hành vi mà còn cả ở sự chân thành, thân thiện

Kỹ năng tôn trọng

Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý kiến của những người khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực. Thực chất tôn trọng người khác cũng tức là tôn trọng chính mình. Tôn trọng cũng là một hình thức khích lệ tinh thần, hỗ trợ cho lòng nhiệt tâm đối với công việc.

Kỹ năng trợ giúp

Các thành viên trong nhóm phải biết giúp đỡ nhau và biết cách tiếp nhận sự giúp đỡ; Sự trợ giúp làm tăng cường khả năng của các cá nhân, tạo mối liên kết giữa các thành viên trong nhóm.

Kỹ năng sẻ chia

Các thành viên đưa ra ý kiến và trình bày, chia sẻ những suy nghĩ của mình cho nhau. Việc tham khảo ý kiến của người khác và sẵn sàng nhận sự sẻ chia của các thành viên khác trong nhóm là điều tối cần thiết.Sẻ chia khiến mỗi thành viên trong nhóm có cơ hội tự hoàn thiện chính mình. Sẻ chia là yếu tố dễ dẫn đến sự gắn kết mọi người với nhau.

Kỹ năng phối hợp

Đây là kỹ năng rất quan trọng trong quá trình làm việc nhóm. Thiếu khả năng phối hợp nhóm sẽ rời rạc, mục tiêu làm việc nhóm sẽ không thể thực hiện. Mỗi thành viên phải đóng góp trí lực cùng nhau thực hiện kế hoạch đã đề ra. Sự phối hợp đòi hỏi phải biết rõ công việc của mình và mối quan hệ tương tác giữa mình với các thành viên trong nhóm. Phối hợp cần đồng bộ và nhất quán.

Kỹ năng quản lý xung đột

Một trong những điều của kỹ năng thực hiện công việc nhóm cần có là phải xử lý xung đột trong nhóm. Ngay cả đối với những vấn đề cần thiết, nếu như biết xử lý một cách chuyên nghiệp sẽ ít gây ra tổn hại cho người khác hơn. Không nên để những ý kiến bất đồng tác động đến kết quả làm việc nhóm.

Top 10 kỹ năng làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả mot so ky nang lam viec nhom hieu qua khong phai ai cung biet

Nhóm cần thỏa thuận quy trình xem xét, phân tích, đánh giá và xử lý các sai lầm trong nhóm cũng như những xung đột. Không nên ủng hộ những xung đột cá nhân hoặc chia bè kết phái khi diễn ra xung đột. thay vì vậy, các thành viên nhóm cần hướng tới một giải pháp chung.

Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch

Khi mọi ý kiến đã được thống nhất thì cả nhóm phải lên một kế hoạch triển khai và phân chia nhiệm vụ. Kế hoạch đưa ra phải hoàn hảo và việc phân chia, sắp xếp công việc cho mỗi người cũng phải hợp lý, logic. Đây là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần học hỏi và trau dồi.

Khả năng lãnh đạo và hợp tác

Top 10 kỹ năng làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả mot so ky nang lam viec nhom hieu qua khong phai ai cung biet09

Khả năng lãnh đạo chủ yếu dành cho người nhóm trưởng. Lãnh đạo ở đây không chỉ là định hướng, giao việc, đưa ra nhận xét, góp ý sửa đổi cho các thành viên. Mà còn lại kỹ năng động viên, tạo động lực cho cả nhóm cùng hợp tác, làm việc một cách hiệu quả và thoải mái nhất. Ngoài nhóm trưởng thì các nhóm viên cũng nên trau dồi kỹ năng này nếu tương lai muốn trở thành người lãnh đạo tốt.

Trong xã hội hiện đại, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng và cần thiết. Hy vọng với những thông tin mà topmeta.vn chia sẻ ở bài viết này sẽ giúp bạn có được những kiến thức về làm việc nhóm, từ đó có thể hoàn thiện bản thân và hoàn thành công việc tốt hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
Topmeta.vn
Logo