Review Tại sao Facebook giảm tương tác 2022 & 11 mẹo tăng tương tác

Review Tại sao Facebook giảm tương tác 2022 & 11 mẹo tăng tương tác là chủ đề trong nội dung bây giờ của chúng mình. Theo dõi bài viết để biết nhé.

Vào năm 2021, thuật toán Facebook được tạo thành từ bốn tín hiệu xếp hạng chính: lần truy cập gần đây, mức độ phổ biến, loại nội dung và mối quan hệ.

Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét một số điểm chuẩn.

Tính đến cuối năm 2020, phạm vi tiếp cận tự nhiên vẫn đang giảm. Phạm vi tiếp cận trung bình cho một bài đăng Facebook miễn phí giảm xuống còn 5,2% . (Theo kỷ lục, vào cuối năm 2019 là 5,5% và năm trước đó là 7,7%).

Trong khi đó, tỷ lệ tương tác trung bình vào năm 2020 cho một bài đăng Facebook miễn phí là 0,25% . Con số đó giảm xuống còn 0,08% đối với những bạn có hơn 100k người theo dõi.

May mắn thay, Facebook vừa đưa ra một loạt thông tin mới về thuật toán, vì vậy chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết mới nhất.

Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook quyết định những bài đăng mà mọi người nhìn thấy mỗi khi họ kiểm tra nguồn cấp dữ liệu Facebook của họ và những bài đăng đó hiển thị theo thứ tự nào. Về phần mình, Facebook muốn nhắc chúng ta rằng không có một thuật toán duy nhất, mà là “tổng hợp những thuật toán”, được xây dựng để dự đoán bài đăng nào sẽ “phù hợp với một ai đó. ”

Nói cách khác, thay vì trình bày mọi bài đăng có sẵn trên Facebook theo thứ tự thời gian, thuật toán Facebook đánh giá mọi bài đăng, cho điểm và sau đó sắp xếp nó theo thứ tự giảm dần mức độ quan tâm của từng người dùng. 

Điều này có ý nghĩa gì đối với các thương hiệu? Khi nói đến việc kiếm được nhiều phạm vi tiếp cận miễn phí hơn, thuật toán Facebook sẽ thưởng cho bạn khi đăng nội dung mà mọi người tương tác .

Lịch sử thuật toán Facebook qua các thời kỳ

Thuật toán Facebook không tĩnh; các kỹ sư liên tục mày mò với nó.

Để đưa ra dự đoán, thuật toán sử dụng hàng nghìn điểm dữ liệu, hay còn gọi là tín hiệu xếp hạng . Trong những năm qua, các tín hiệu xếp hạng đã được thêm, bớt và điều chỉnh tầm quan trọng của chúng, tùy thuộc vào những gì Facebook cho rằng người dùng muốn thấy.

Dưới đây là một số thay đổi đáng chú ý hơn.

2003-2009

Chúng ta đều biết rằng Facebook ra đời vào năm 2004 khi Mark Zuckerberg công bố

Tuy nhiên, thực tế thì

  • Nguồn cấp tin tức Facebook ra mắt vào năm 2006.
  • Nút Thích xuất hiện vào năm 2007.
  • Năm 2009, Facebook đưa ra thứ tự sắp xếp trong đó các bài đăng có nhiều lượt thích nhất được đưa lên đầu nguồn cấp dữ liệu.

2015

Tua nhanh vài năm tới năm 2015, khi Facebook bắt đầu quan tâm đến trải nghiệm người dùng để bắt đầu hạ thứ hạng các Trang đăng một lượng lớn nội dung quảng cáo quá mức. (tức là các bài đăng miễn phí có nội dung giống với quảng cáo.)

Cũng trong năm 2015, Facebook đã cung cấp cho người dùng khả năng thúc đẩy thuật toán trực tiếp: tính năng “Xem trước” cho phép người dùng cho biết rằng họ muốn các bài đăng của Trang được ưu tiên trong nguồn cấp dữ liệu của họ.

2016

Vào năm 2016, Facebook đã thêm một tín hiệu xếp hạng “dành thời gian”. Nói cách khác, nó bắt đầu đo lường giá trị của một bài đăng dựa trên lượng thời gian người dùng dành cho nó, ngay cả khi họ không thích hay chia sẻ nó.

Video trực tiếp cũng được ưu tiên vì nó mang lại thời gian xem nhiều hơn gấp 3 lần so với video thông thường.

2017

Đây là năm mà Facebook bắt đầu ưu tiên các phản ứng cảm xúc, bằng cách cân nhắc các phản ứng (tức là trái tim hoặc khuôn mặt giận dữ) hơn lượt Thích cổ điển.

Một tín hiệu xếp hạng khác cũng được thêm vào video: tỷ lệ hoàn thành. Nói cách khác, những video giữ chân mọi người xem đến hết sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn.

2018

Vào tháng 1 năm 2018, Zuckerberg đã thông báo rằng thuật toán Facebook giờ đây sẽ ưu tiên “các bài đăng khơi dậy các cuộc trò chuyện và tương tác có ý nghĩa”. (Điều này rõ ràng là để đáp lại những lời chỉ trích rộng rãi về tác động tiêu cực của Facebook đối với toàn bộ xã hội.) Những thay đổi này nhằm mục đích tăng chất lượng thời gian mọi người dành cho Facebook và chịu trách nhiệm về cách thức hoạt động của nền tảng này. ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể của người dùng.

Các thương hiệu đã có những lo ngại xác đáng về sự thay đổi này. Các bài đăng từ bạn bè, gia đình và các nhóm trên Facebook đã có sức nặng mới, hơn và cao hơn nội dung miễn phí từ các tổ chức và doanh nghiệp. Để có được sức hút, các thương hiệu giờ đây sẽ cần phải kiếm được nhiều tương tác có giá trị cao hơn (ví dụ: nhận xét, phản ứng, trả lời nhận xét — và nếu một bài đăng được chia sẻ qua Messenger cho bạn bè, điều đó cũng được tính).

2019

Các cập nhật trong năm 2019 bao gồm ưu tiên “video gốc, chất lượng cao” giúp người xem xem lâu hơn 1 phút và đặc biệt là video thu hút sự chú ý dài hơn 3 phút.

Facebook cũng bắt đầu tổng hợp các bài đăng và nội dung từ “bạn thân”: tức là những người mà mọi người tương tác nhiều nhất, cho dù đó là bằng cách gắn thẻ nhau trong ảnh hoặc tin nhắn trực tiếp trong Messenger.

Trong khi đó, Facebook đang nhận rất nhiều chỉ trích trên hai mặt trận. Thứ nhất, vai trò của thuật toán trong việc phát tán thông tin sai lệch nguy hiểm. Theo các nhà phê bình, sự thay đổi thuật toán năm 2018 đã làm gia tăng sự phẫn nộ và chia rẽ, phân cực chính trị cũng như thúc đẩy thông tin sai lệch và nội dung ranh giới. Và thứ hai, các nhà phê bình không thích các kỹ thuật hoặc số lượng dữ liệu cá nhân mà Facebook đang thu thập để cung cấp cho thuật toán nói trên.

Năm 2020

Facebook thông báo rằng họ đang giúp người dùng hiểu thuật toán và kiểm soát dữ liệu của chính họ để đưa ra phản hồi tốt hơn cho thuật toán. Tuy nhiên, mọi người ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư của họ và đối với nhiều người, “quảng cáo phù hợp hơn” dường như không phải là một sự đánh đổi đáng giá.

Trong khi đó, trên mặt trận tin tức giả mạo, vào năm 2020, Facebook đã thông báo rằng thuật toán của họ giờ đây sẽ đánh giá độ tin cậy và chất lượng của các bài báo để quảng bá tin tức có căn cứ thay vì thông tin sai lệch.

Cách thức hoạt động của thuật toán Facebook vào năm 2022

Vào tháng 1 năm 2022, Facebook đã công bố chi tiết mới về thuật toán của mình.

Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào?

  1. Đầu tiên, Facebook lấy mọi bài đăng có sẵn trong mạng của người dùng (hay còn gọi là “khoảng miễn phí”) và nó cho điểm các bài đăng đó theo các tín hiệu xếp hạng được xác định trước, như loại bài đăng, lần truy cập gần đây, v.v.
  2. Tiếp theo, nó loại bỏ các bài đăng mà người dùng không có khả năng tương tác, dựa trên hành vi trước đây của người dùng đó. Nó cũng giảm hạng nội dung mà người dùng không muốn xem (ví dụ: chiêu dụ nhấp chuột, thông tin sai lệch hoặc nội dung mà họ cho biết họ không thích).
  3. Sau đó, nó chạy một “loạt các thuật toán” trên các bài đăng còn lại để chấm điểm chúng theo cách được cá nhân hóa. và xếp chúng theo thứ tự giá trị.
  4. Và cuối cùng, nó sắp xếp một loạt các loại và nguồn đa phương tiện đẹp mắt để người dùng có nhiều bài đăng thú vị để cuộn qua.

Facebook nói rằng họ sử dụng hàng nghìn tín hiệu xếp hạng. Mọi thứ, từ tốc độ kết nối internet của người dùng đến việc họ muốn tham gia bằng cách thích hay bình luận.

Tuy nhiên, trong những năm qua, Facebook đã liên tục đề cập đến bốn tín hiệu xếp hạng giống nhau là quan trọng nhất khi nói đến mức độ tăng cao của một bài đăng trong nguồn cấp tin tức.

4 tín hiệu xếp hạng thuật toán Facebook cần xem xét:

  • Mối quan hệ: Bài đăng có phải từ một người, doanh nghiệp, nguồn tin tức hoặc nhân vật công chúng mà người dùng thường tương tác không? (tức là, tin nhắn, thẻ, tương tác với, theo dõi, v.v.)
  • Loại nội dung: Loại phương tiện nào trong bài đăng và loại phương tiện nào mà người dùng tương tác với nhiều nhất? (tức là video, ảnh, liên kết, v.v.)
  • Mức độ phổ biến: Những người đã xem bài đăng phản ứng với nó như thế nào? (Đặc biệt là bạn bè của bạn). Có phải họ đang chia sẻ nó, bình luận nó, bỏ qua nó, đập vào mặt giận dữ đó không?
  • Lần truy cập gần đây: Bài đăng mới như thế nào? Bài viết mới hơn được đặt cao hơn.

Tất nhiên, hầu hết các tín hiệu này đều yêu cầu Facebook phải theo dõi hành vi của người dùng. Đó là nơi mà cuộc tranh luận về quyền riêng tư và cá nhân hóa xuất hiện. 

Cuối cùng, vào năm 2021, Facebook tiếp tục nỗ lực minh bạch với người dùng về thông tin của họ. Ví dụ: công cụ Truy cập thông tin của bạn được cho là giúp mọi người tìm ra lý do tại sao họ tiếp tục nhìn thấy quảng cáo

11 mẹo để tăng tương tác Facebook

Trả lời tin nhắn thường xuyên

Tại sao? Vì thuật toán ưu tiên các bài đăng từ các Trang mà người dùng đã tương tác trong quá khứ. Điều này có nghĩa là tăng cường trả lời của bạn là điều quan trọng, cho dù đó là trong Messenger hay nhận xét.

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng các tool chat bot để có thể trả lời khách hàng ngay lập tức

Tạo những nội dung cho mọi người cùng trò chuyện

Mẹo này đến từ chính Facebook . Rõ ràng, nếu một bài đăng đã kích hoạt nhiều cuộc trò chuyện giữa bạn bè của người dùng, thì thuật toán sẽ áp dụng “logic va chạm” để hiển thị lại bài đăng đó cho người dùng.

Điều đó có nghĩa là những người bắt đầu cuộc trò chuyện thú vị nhất sẽ tiếp cận được nhiều hơn , dưới dạng cơ hội thứ hai.

Thuật toán coi trọng nội dung mà mọi người muốn chia sẻ và thảo luận với bạn bè của họ.

Nút cảm xúc có giá trị hơn nút Like

Trong vài năm gần đây, thuật toán đã cân nhắc các nút phản ứng nhiều hơn so với một Like đơn giản. Vì vậy, hãy nhắm mục tiêu các phản ứng cảm xúc trong bài đăng của bạn: tình yêu, sự quan tâm, tiếng cười, nỗi buồn, sự tức giận.

Thường xuyên truy cập fanpage

Bạn đã nghe điều này hàng nghìn lần, nhưng chúng ta phải nhấn mạnh lại nó, bởi vì Facebook tiếp tục nhấn mạnh nó.

Lần truy cập gần đây là một tín hiệu quan trọng. Các bài đăng mới nhất sẽ lên đầu trang tin tức. Tất nhiên, tất cả sẽ không bị mất nếu người dùng bỏ lỡ một bài đăng vẫn có khả năng họ sẽ thấy bài đăng đó khi họ đăng nhập tiếp theo : “Hiện nhưng chưa đọc” của thuật toán có nghĩa là các bài đăng không nhìn thấy sẽ được “thêm vào khoảng hiển thị đủ điều kiện cho phiên này”.

Điều đó nói rằng, Tốt nhất là lên lịch các bài đăng của bạn xuất hiện vào thời điểm tốt nhất cho người xem Facebook của bạn .

Bỏ qua thuật toán bằng Facebook Stories

Vấn đề về Stories Facebook là chúng không phải là một phần của nguồn cấp tin tức. Chúng nổi lên trên nó (theo nghĩa đen và nghĩa bóng) và chúng không bị thuật toán chi phối. Theo Facebook, chúng cũng hiệu quả trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập: 58% người nói rằng họ đã truy cập trang web của thương hiệu để biết thêm thông tin sau khi xem một Câu chuyện.

Bạn nên đăng loại Câu chuyện trên Facebook nào? Theo một nghiên cứu của Facebook , mọi người nói rằng họ muốn những điều sau đây từ các Câu chuyện có thương hiệu:

  • 52% muốn Câu chuyện dễ hiểu
  • 50% muốn xem sản phẩm mới
  • 46% muốn có mẹo hoặc lời khuyên

Sở hữu 1 Group của riêng mình

Lợi thế của việc điều hành một Group. Mặc dù phải chăm sóc và nuôi dưỡng, nó mở ra một kênh khác để bạn kết nối với khách hàng, người hâm mộ và cộng đồng của mình.

Đây cũng là kênh thứ hai để nội dung quan trọng tiếp cận với khán giả của bạn. Thuật toán Facebook ưu tiên các bài đăng từ các Nhóm mà người dùng quan tâm, vì vậy, một bài đăng được những người đam mê và người hâm mộ khuếch đại trong một Nhóm phổ biến sẽ có khả năng kiếm được nhiều phạm vi tiếp cận hơn.

Phát trực tiếp trên Facebook

Vào năm 2020, mọi người đều mắc kẹt ở nhà vì covid và video Trực tiếp trên Facebook ở Mỹ đã tăng 50% .

Vì video Trực tiếp nhận được sự tương tác nhiều hơn 6 lần so với video thông thường, thuật toán thực sự rất thích nó.

Kêu gọi nút yêu thích

Bạn có biết rằng mỗi người dùng Facebook có ba mươi vị trí cho các Trang và những người yêu thích của họ không? Ba mươi con vịt may mắn đó sẽ nhận được một vé miễn phí tự động từ thuật toán.

Đây là một phần trong nỗ lực của Facebook nhằm cho phép mọi người kiểm soát nhiều hơn những gì họ thấy. Hãy cho những người theo dõi của bạn biết rằng họ có thể ưu tiên nội dung của bạn theo dòng thời gian của riêng họ , nếu họ muốn.

Tạo video dài mà mọi người muốn xem

Thời gian xem và tỷ lệ hoàn thành đều là những tín hiệu xếp hạng quan trọng cho video vì chúng cho biết rằng người xem thích video đủ để xem toàn bộ.

Tóm lại, bạn giữ được mọi người quan tâm càng lâu, thì bài đăng video của bạn sẽ được thuật toán chấm điểm càng cao và nó sẽ xuất hiện trên newsfeed Facebook càng cao.

Kể từ năm 2019, Facebook cũng ghi điểm và ưu tiên các tín hiệu sau cho video:

  • Mức độ trung thành và mục đích: video mà mọi người tìm kiếm và quay lại;
  • Thời lượng video và thời lượng xem: video mà mọi người xem vượt quá mốc 1 phút và dài hơn 3 phút;
  • Tính nguyên bản: video không sử dụng lại từ các nguồn khác và có nhiều giá trị gia tăng.

Điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo:

Không đăng những lời dụ dỗ hoặc thông tin sai lệch

Đừng làm điều đó !! Đừng làm bất kỳ điều gì trong số này, nếu không thuật toán sẽ làm bạn khó chịu

  • Liên kết đến các trang web sử dụng nội dung cóp nhặt hoặc bị đánh cắp mà không có giá trị gia tăng
  • Nội dung giới hạn (hay còn gọi là nội dung không hoàn toàn bị cấm nhưng có lẽ nên được)
  • Thông tin sai lệch và tin tức giả mạo
  • Thông tin sức khỏe sai lệch và “phương pháp chữa trị” nguy hiểm
  • “Video deepfake” hoặc video bị thao túng bị người kiểm tra xác thực bên thứ ba gắn cờ là sai

Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn thông qua những người ủng hộ tốt nhất của bạn

Nhân viên của bạn có nhiều uy tín và quyền hạn với thuật toán Facebook hơn so với trang thương hiệu của bạn. Điều này là do họ có uy tín và quyền hạn hơn với những người theo dõi và bạn bè của họ.

Thêm vào đó, họ biết tin tức nội bộ về thương hiệu của bạn, vì vậy những gì họ nói có thể có ý nghĩa hơn rất nhiều so với bất cứ điều gì mà người viết quảng cáo của bạn nghĩ ra. 

Người Dịch: Nguyễn Lân