Tìm hiểu về cách tuyển cộng tác viên viết bài cho Top Meta

Tìm hiểu về cách tuyển cộng tác viên viết bài cho Top Meta là chủ đề trong bài viết hôm nay của Topmeta.vn. Cùng đón xem ngay nhé. Một trong những nghề tay trái có thể “hái ra tiền” hiện nay đang khá HOT đó chính là cộng tác viên viết bài. Với những bạn thích viết, có khả năng viết thì đây là một nghề mà các bạn nên tham khảo để gia tăng thu nhập của mình. Vậy, cộng tác viên viết bài là gì? Có những công việc cộng tác viên viết bài nào bạn có thể làm? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

tuyen-cong-tac-vien-viet-bai-cho-top-meta

Cộng tác viên viết bài là gì?

Để hiểu được khái niệm này, trước tiên bạn cần biết thế nào là một “cộng tác viên”.

Cộng tác viên chính là những người/ nhân sự làm một hoặc nhiều công việc khác nhau, không nằm trong biên chế, không mang tính “chính thức” của một đơn vị, công ty, doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ quan nhất định.

Vậy, cộng tác viên viết bài có thể hiểu là một công việc phụ trách sản xuất các bài viết (bài SEO, bài PR cho báo, bài viết Social,…) cho một đơn vị, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo hình thức cộng tác và không chính thức.

Công việc cộng tác viên viết bài cho Top Meta

Hiện tại đối với lĩnh vực này sẽ có những công việc như sau.

Cộng tác viên viết bài cho báo Top Meta

Ngoài hình thức báo giấy truyền thống, các trang báo, kênh thông tin điện tử đang xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho những bạn muốn làm cộng tác viên viết bài online.

Một số yêu cầu đối với vị trí cộng tác viên:

  • Thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin mới ở lĩnh vực mình phụ trách
  • Có nền tảng tốt, lượng kiến thức nhất định tại lĩnh vực phụ trách
  • Có kỹ năng viết tốt, rõ ràng, rành mạch, có thể tự phân tích, xử lý được các thông tin
  • Cần có khả năng phân tích và kết hợp đánh giá khách quan của bản thân trong mỗi bài viết

Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO Top Meta

SEO – Search Engine Optimization – Hiểu đơn giản đây chính là việc cải thiện thứ hạng của website doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn đã tìm hiểu qua về marketing, thì có thể thấy được SEO là phần cơ bản của Digital marketing. SEO được biết đến là kênh digital đem lại tính lâu dài hơn cho doanh nghiệp so với các hình thức digital khác.

Lợi ích cũng như vai trò lớn nhất của SEO chính là xây dựng thương hiệu và đem lại được 1 lượng lớn người tiêu dùng truy cập vào website của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy doanh thu.

Do đó, số lượng nội dung cho công tác SEO ngày càng có nhu cầu nhiều hơn cả về số lượng lẫn chất lượng. CTV viết bài SEO sẽ có nhiều cơ hội hơn so với những vị trí cộng tác viên khác.

Tuy nhiên, so với những vị trí khác, đối với cộng tác viên viết bài SEO thì ngoài khả năng viết lách còn có yêu cầu về những yếu tố kỹ thuật trong bài viết.

Đối với công việc này sẽ có một số yêu cầu đối với cộng tác viên như sau:

  • Biết xây dựng nội dung theo từ khóa/ chủ đề được nhận chuẩn SEO
  • Nội dung bài viết cần xoay quanh và có điều hướng về lĩnh vực của bên giao
  • Có hiểu biết về các yêu cầu của bài viết chuẩn SEO
  • Thành thạo một số công cụ tin học văn phòng, đặc biệt là Word, Excel
  • Đặc biệt, không được sao chép các bài viết có trên mạng

Cộng tác viên viết bài cho page Facebook Top Meta

Nội dung các bài đăng trên Facebook so với những hình thức khác thường đa dạng hơn, bao gồm 5 loại chính là chữ, ảnh, video, link và dạng thăm dò ý kiến.

Tuy nhiên, thường khi làm công việc cộng tác viên content cho các trang Facebook sẽ kết hợp nhiều hình thức trên với nhau.

Yêu cầu đối với công việc này cũng được xét là “khó nhằn” hơn so với các vị trí khác:

  • Có hiểu biết cơ bản về Marketing, có tư duy tốt trong việc nắm bắt tâm lý người đọc
  • Có thể sử dụng một số công cụ về hình ảnh, video như photoshop, proshow,…
  • Có khả năng nắm bắt được các trend, xu hướng hiện tại trên thị trường để tạo được nội dung có tính viral cao
  • Nắm bắt được “màu sắc” chung của thương hiệu, công ty để sản xuất được nội dung phù hợp
  • Có kỹ năng lập plan bài viết ở mức cơ bản

Cộng tác viên viết bài PR

Bài PR là một trong những nội dung không thể thiếu khi làm SEO hoặc Content Marketing. Có các hình thức bài PR như PR đăng báo, bài PR thông thường cho các thương hiệu, …

Các yêu cầu đối với công việc này như sau:

  • Cần có kiến thức về bài viết SEO và Content Marketing là chính
  • Biết sử dụng một số công cụ cơ bản như Photoshop, Canva,…
  • Có khả năng viết bài tốt, thường xuyên cập nhật trend, xu hướng để liên kết với bài PR
  • Có khả năng đọc hiểu tốt, chủ động tìm tòi để nắm rõ thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà mình được giao nhiệm vụ viết bài PR

Cộng tác viên viết bài blog Top Meta

Viết blog hay các blogger cũng đang là một nghề nghiệp tạo được thu nhập thụ động và mang lại nguồn tiền tương đối tốt hơn so với những vị trí khác.

Đối với những bạn có niềm yêu thích về viết lách, tự tin về khả năng truyền tải thông tin, nội dung của mình thì nên thử ngay công việc này.

Bạn có thể tự tạo blog riêng của mình hoặc có thể viết bài thuê cho các blog khác và hưởng nhuận bút.

Yêu cầu đối với công việc viết bài blog:

  • Phân tích, chia sẻ nội dung theo góc nhìn của bản thân
  • Hiểu biết về lĩnh vực mà mình sẽ viết blog, review,..
  • Khả năng viết lách tốt, có thể phân tích thông tin logic
  • Cập nhật được xu hướng mới thường xuyên, tính sáng tạo cao

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay, bạn đọc đã có được thông tin cơ bản về việc làm cộng tác viên viết bài tại nhà và có thể lựa chọn được vị trí phù hợp. Chúc bạn sớm tìm được việc làm theo mong muốn!