Vitamin B1 có tác dụng gì?

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 (Thiamine) là loại vitamin được phát hiện đầu tiên trong nhóm B, vì thế được đặt tên đầu tiên. vitamin B1 có đặc điểm là tan trong nước, có sẵn trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên như: đậu, gạo, thịt lợn, ngũ cốc dinh dưỡng,… Ngoài ra, vitamin B1 cũng có trong các loại vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Các triệu chứng thiếu hụt Vitamin B1 (hoặc các triệu chứng của Beriberi) bao gồm:

  • Sụt giảm cân nhanh chóng
  • Chán ăn
  • Viêm đại tràng
  • Rối loạn tiêu hóa, như tiêu chảy
  • Tổn thương thần kinh
  • Tê bì ở chân (đặc biệt nghiêm trọng vào ban đêm)
  • Viêm dây thần kinh
  • Mệt mỏi, uể oải kéo dài
  • Suy giảm trí ngắn hạn
  • Sự nhầm lẫnCáu gắtYếu cơ, mỏi cơ, chuột rút, đau chân và cứng khớpThay đổi tinh thần, như thờ ơ hoặc trầm cảmCác bệnh lý tim mạch, như tim to toàn bộ

Vai trò của vitamin B1 đối với cơ thể người

Vitamin B1 có vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động sống của cơ thể bởi nó tham gia vào rất nhiều quá trình như:

  • Phá vỡ các phân tử carbohydrate (đường) từ thực phẩm, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng.
  • Sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh.
  • Sản xuất acid béo.
  • Tổng hợp một số hormone.
  • Ngăn ngừa các bệnh như tê phù beriberi, các rối loạn về tim và thần kinh.
  • Thiamin cũng được sử dụng cho các vấn đề tiêu hóa bao gồm: kém ăn, viêm loét đại tràng và tiêu chảy liên tục.

Công dụng của vitamin B1

Giúp đảm bảo quá trình trao đổi chất

Vitamin B1 cần thiết trong chuyển hóa dưỡng chất để tạo ATP – phân tử mang năng lượng cho tế bào. Vì thế vi chất này giúp cơ thể có năng lượng cho hoạt động sống, loại bỏ buồn chán, mệt mỏi, giúp cuộc sống tích cực hơn.

Ngoài ra, vitamin B1 chuyển hóa tạo Glucose – nguồn năng lượng vô cùng quan trọng cho sự trao đổi chất trong cơ thể. vitamin B1 cũng tham gia vào việc sản xuất tế bào hồng cầu, điều trị các rối loạn chuyển hóa di truyền.

Ngăn ngừa tổn thương thần kinh

Cơ thể thiếu hụt vitamin B1 thường gặp phải các vấn đề rối loạn chức năng thần kinh như: học hành kém, luôn trong tình trạng uể oải, sụt giảm trí nhớ,… Vitamin B1 còn thúc đẩy tổng hợp vỏ myelin bảo vệ dây thần kinh và đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất.

Duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh

Trong cơ thể người, các cơ dọc của đường tiêu hóa là nơi có nhiều cơ quan miễn dịch nhất, vitamin B1 tham gia vào việc duy trì và bảo vệ chúng. Ngược lại, hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng đảm bảo sự hấp thu vitamin B1 tốt hơn, từ đó tăng cường hệ miễn dịch chung, bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh.

Giúp tim mạch khỏe mạnh

Vitamin B1 là nguyên liệu cần thiết để sản xuất Acetylcholine – chất dẫn truyền thần kinh đặc biệt giữa hệ thần kinh với cơ, đặc biệt là cơ tim. Vì thế, vitamin B1 có vai trò duy trì chức năng tim, giảm nguy cơ suy tim và các bệnh lý tim mạch khác.

Cải thiện trí nhớ

Thiếu hụt vitamin B1 thường gây ra các vấn đề về trí nhớ như mất tập trung, hay quên, làm việc kém hiệu quả, dễ bị đau đầu, chóng mặt,… Vì thế, để đảm bảo hoạt động ghi nhớ của não bộ, bổ sung đủ lượng vitamin B1 là rất quan trọng. Các đối tượng thường xuyên làm việc với máy tính, làm công việc phải tập trung cao cũng cần lượng vitamin B1 nhiều hơn.

Cải thiện thị lực

Ở người già, tình trạng lão hóa xảy ra nhanh, trong đó đục thủy tinh thể là bệnh thường gặp gây suy giảm thị lực, nguy cơ biến chứng mù lòa. Thiếu hụt vitamin B1 chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh lý này, vì thế tăng cường bổ sung lượng vi chất này cũng giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể hiệu quả.

Giúp tóc khỏe mạnh hơn

Không những bảo vệ sức khỏe nói chung, vitamin B1 còn là dưỡng chất tuyệt vời nuôi dưỡng tóc từ bên trong, giúp chị em phụ nữ có được mái tóc khỏe đẹp, mượt mà. Vì thế với những bệnh nhân bị rụng tóc, tóc khô,… có thể dùng vitamin này kết hợp với 1 số thuốc khác để kích thích mọc tóc, nuôi tóc chắc khỏe.

Cách bổ sung Vitamin B1 hiệu quả

Bổ sung bằng thực phẩm giàu Vitamin B1

 thực phẩm bổ sung giàu vitamin b 1
vitamin-b1-co-tac-dung-gi
  • Men dinh dưỡng – 2 muỗng canh: 9,6 mg (640% DV)
  • Rong biển – 1 chén rong biển: 2,66 miligam (216% DV)
  • Hạt hướng dương- 1 chén: 2 miligram (164% DV)
  • Hạt macca – 1 chén: 1,6 miligam (132% DV)
  • Đậu đen – 1/3 chén khô, hoặc khoảng 1 chén nấu chín: 0,58 milligram (48% DV)
  • Đậu lăng – 1/3 chén khô, hoặc khoảng 1 chén nấu: 0,53 milligram (44% DV)
  • Đậu nành – 1/3 chén khô, hoặc khoảng 1 chén nấu chín: 0,53 milligram (44% DV)
  • Đậu trắng –1/3 chén khô, hoặc khoảng 1 chén nấu chín: 0,53 milligram (44% DV)
  • Đậu Pinto – 1/3 chén khô, hoặc khoảng 1 chén nấu chín: 0,46 mg (39% DV)
  • Đậu xanh – 1/3 chén khô, hoặc khoảng 1 chén nấu chín: 0,42 milligram (36% DV)
  • Gan bò – 86 gram miếng nấu chín: 0,32 milligram (26% DV)
  • Măng tây – 1 chén nấu chín: 0,3 milligram (25% DV)
  • Cải Brussels – 1 chén nấu chín: 0,16 milligram (13% DV)

Bổ sung Vitamin B1 bằng thực phẩm chức năng

Dĩ nhiên mình vẫn khuyên bạn nên bổ sung Vitamin B1 bằng nguồn thực phẩm tự nhiên. Nhưng trong nhiều hợp việc thực hiện một chế độ ăn đảm bảo cung cấp đủ Vitamin B1 khó có thể thực hiện. Đó là chưa kể đến những đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu Thiamin mà mình đã đề cập bên trên.

Lúc này việc bổ sung Vitamin B1 bằng thực phẩm chức năng là một lựa chọn hợp lý. Thiamin thược được bổ sung dưới dạng Vitamin B-Comples, một viên uống Vitamin B-Complex thường chứa: B1, Vitamin B2, Vitamin B5, Vitamin B6, Vitamin B12.

Bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên cung cấp vitamin b1 nhằm đảm bảo chức năng các tế bào luôn hoạt động tốt. Bên cạnh cách bổ sung vitamin b1 qua thực phẩm tự nhiên thì bạn có thể chọn lựa viên uống DHC Vitamin B tổng hợp để tiết kiệm thời gian. Topmeta.vn hy vọng đã cung cấp các thông tin cần thiết cho bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Topmeta.vn
Logo